Learning Materials for Early Childhood สื่อเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันนี้อาจารย์ได้สอนวิธีการทำสมุดเล่มเล็กที่จะเป็นทางเลือกหนึ่งให้กระบวนการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ได้ตัดกระดาษให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วโยหนังสือเล่มเล็กมีอยู่ 4 หน้า ให้นักศึกษาทำเรื่องอะไรก็ได้ ซึ่งดิฉันได้ทำสมุดเล่มเล็กเรื่อง การพับกระดาษเป็นลวดลาย เเล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาหาพยัญชนะให้ครบทั้ง 44 ตัว จากภาพสัตว์ต่างๆ
การเรียนการสอน คือ
- ความหมายของภาษาดังนี้ ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัสใช้แทนสัตว์ สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการและเหตุการณ์ เช่น เด็กกินขนม ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์เกี่ยวกับโลกหรือประมาลประสบการณ์ เช่น บ้าน ประเทศ ความเศร้าโศก และ ภาษาเป็นระบบโดยมีระบบเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะคงที่ เช่น มีคำที่เป็นประธาน กิริยา กรรม
- องค์ประกอบของภาษา เสียง การอ่าน สัญลักษณ์การอ่าน ระบบเสียง ตัวอักษร ไวยากรณ์ คำ ประโยค คำศัพท์ ความหมาย ประโยคข้อความ
- ความหมายของจุดมุ่งหมายการสอนของภาษา การใช้ภาษเน้นวิธีการสื่อสารอย่างมีความหมาย และ การฟังและประสบการณ์ การอ่านเน้นที่การเข้าใจความหมาย
- ลักษณะของภาษา เนื่้อหาของภาษาได้แก่ หัวข้อ เนื้อเรื่อง หรือความหมายของสารจะใข้สื่อกับผู้อื่นประกอบกับชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เนื้อหาของภาษา
สำหรับบรรยากาศการเรียนในวันนี้ก็เรียบง่ายดีค่ะ อากาศน่าหลับมากเลยค่ะ

*เนื้อหาที่เรียนคัดลอกจาก วิลาวัลย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น