Learning Materials for Early Childhood สื่อเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากวันนี้อาจาย์ติดธุระ เลยได้มีการสอนเพิ่มเติมในวันสศุกร์ที่จะถึงนี้ตอนเช้า

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


วันนี้อาจารย์ให้เเต่ละกลุ่มออกมารายงานหัวข้อของเเต่ละกลุ่ม พอเสร็จเเล้วอาจารย์ในเเต่ละคนคิด"ปริศนาคำทาย"ชองตัวเอง โดยให้นักศึกษาเขียนของที่เรารักมากที่สุดเป็นคำปริศนามาออกไปหน้าห้องเเล้วทายเพื่อน สนุกมากๆ ของที่ดิฉันทายเพื่อนๆคือ กระจก

เช่น ฉันตั้งชื่อว่า เจ้าวิเศษ เป็นสิ่งไม่มีชีวิต ทายซิมันคือ อะไร
เพื่อนตอบ... เจ้าวิเศษคือ... ฉันตอบว่าเจ้าวิเศษ ไม่ใช่...
เจ้าวิเศษ เป็นสิ่งไม่มีชีวิต มีรูปร่างเป็นรูปร่างหลายทรง เจ้าวิเศษ คือ อะไร
เพื่อนตอบ... เจ้าวิเศษคือ... ฉันตอบว่าเจ้าวิเศษ ไม่ใช่...
เจ้าวิเศษ เป็นสิ่งไม่มีชีวิต มีรูปร่างเป็นรูปร่างหลายทรง ชอบทำตามสิ่งที่มันเห็น เจ้าวิเศษ คือ อะไร
เพื่อนตอบกระจก เจ้าวิเศษคือกระจก ฉันตอบว่าเจ้าวิเศษ ใช่กระจก
เพื่อนเก่งที่สุด เจ้าวิเศษ เป็นสิ่งไม่มีชีวิต มีรูปร่างเป็นรูปร่างหลายทรง ชอบทำตามสิ่งที่มันเห็น
เจ้าวิเศษ คือ กระจก
เเล้วอาจารย์ให้ทำงานป็นกลุ่มโดยให้คิดมากทายเพื่อนในห้อง เเล้วส่งตัวเเทนมาหน้าห้อง กลุ่มดิฉันทายปริศนาว่า จิ้งจก
อาจารย์ให้ไปทำ Microsoft powerpoin ส่งอาทิตย์หน้า

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมารายงานเรื่องที่กลุ่มได้รับมอบหมาย กลุ่มดิฉันได้เรื่อง ความสำคัญของภาษา
ความสำคัญของภาษา


1. ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร มนุษย์ต้องใช้ภาษาพูดจาสื่อสารกับคนที่อยู่รอบข้างเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความคิด ความต้องการ เพื่อบอกเล่าไต่ถามความรู้และอื่น ๆ

2. ภาษาเป็นพลังในการรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในสังคม ภาษามีบทบาทสำคัญที่ทำให้คนในชาติ ซึ่งพูดภาษาเดียวกันมีความผูกพันต่อกัน มีความสำนึกในเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม

3. ภาษาเป็นภาพสะท้อนความเจริญทางสังคม ภาษาประจำชาติที่ใช้สืบต่อถ่ายทอดกันมานั้นจะผูกพันกับสังคมของผู้ใช้ภาษาอย่างใกล้ชิด คำศัพท์ที่มีในภาษาจะแสดงให้เห็นลักษณะความเป็นอยู่ อาหารการกิน ความเชื่อ ทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ ของสังคมนั้น ความเจริญก้าวหน้าของสังคมย่อมมีผลต่อภาษาด้วย ดังนั้นภาษาจึงเป็นหลักฐานแสดงอารยธรรมต่าง ๆ ของสังคม เช่น ศิลปะ ศาสนา วิทยาศาสตร์ ฯลฯ

4. ภาษาเป็นเครื่องมือในการบันทึกและถ่ายทอดทางวัฒนธรรม โดยที่ภาษาเป็นสัญลักษณ์ที่กำหนดเพื่อแสดงความรู้สึกนึกคิด และความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์ก็เป็นผลิตผลของวัฒนธรรมหรือแบบแผนชีวิตของสังคมมนุษย์ ดังนั้น ภาษาย่อมจะแสดงความรู้สึกนึกคิด ทัศนะ และค่านิยมทางสังคมไว้ไม่มากก็น้อย

5. ภาษาเป็นศิลปะ มีความงดงามในกระบวนการใช้ภาษา กระบวนการใช้ภาษานั้น มีระดับและลีลา ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆหลายด้าน เช่น บุคคล กาลเทศะ ประเภทของเรื่อง ฯลฯ การที่จะเข้าใจภาษา และใช้ภาษาได้ดีจะต้องมีความสนใจศึกษาสังเกตให้เข้าถึงรสของภาษาด้วย
เเล้วอาจารย์ได้ให้ทุกกลุ่มออกมาอธิบายเเล้วอาจารย์ได้บอกวิธีการทำงานที่ถูกต้อง ข้อเเก้ไขของงานที่ทำ
ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจัดกลุ่มคิดว่าจะพูดอย่างไร
1.โฆษณา
2.ประกาศ
3.ของรักของห่วง
4.ประชาสัมพันธ์
5.เล่าเรื่องจากภาพ
6.ประสบการณ์จริง
กลุ่มดิฉันได้การประกาศ โดยประกาศเรื่องฝนตก
*วันนี้อากาศดี เหมาะเเก่การเรียน

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่1


วันนี้เป็นการเรียนครั้งเเรกในวิชานี้ อาจารย์ได้อธิบายรายวิชานี้เเล้วให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม กลุ่มละ 6-7คน โดยให้เเต่ละกลุ่มไปหา
1.ความหมายของภาษา
2.ความสำคัญของภาษา
3.ประเภทของภาษา
4.ลักษณะของภาษา
5.องค์ประกอบของภาษา
6.หน้าที่ของภาษา
โดยทำเป็น Microsoft powerpoin มารายงานอาทิตย์หน้า
*วันนี้อากาศดี เหมาะเเก่การเรียน